Home Tiểu thuyết audio Hải trình bí mật của những con tàu không số

Hải trình bí mật của những con tàu không số

7
0

Quang.name.VN – Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, nếu như đường Hồ Chí Minh trên bộ được ví là “ trận đồ bát quái xuyên rừng rậm” thì đường Hồ Chí Minh trên biển lại gắn liền với hình ảnh những con tàu “không số” đầy bí ẩn giữa đại dương bao la. Cho đến nay, có biết bao nhiêu tài liệu đã được công bố và biết bao nhiêu cuốn sách đã được viết ra nhưng vẫn chưa giúp người đọc thỏa mãn một câu hỏi : Tại sao việc ngăn chặn cuộc lưu thông huyết mạch Bắc – Nam bằng những phương tiện hiện đại nhất của một cường quốc quân sự lại bị thất bại bởi những con người bình thường với những phương tiện thô sơ ? Sự “không biết” đó càng chứng tỏ rằng ngoài những điều thần kỳ của ý chí, tài năng và cách tổ chức, còn có một điều thần kỳ nữa: chính là Sự bí mật! và qua những câu chuyện chân thực, cảm động trong sách huyền thoại tàu không số, bí mật đã dần sáng tỏ.

Tiền thân đường Hồ Chí Minh trên biển là hải lộ ven bờ do những người trong hàng ngũ Việt Minh ở Nam Bộ thực hiện lần đầu tiên. Tháng 4 năm 1946 tại vùng đất Thạnh Phong (xã Thạnh Phong, Thạnh Phú, Bến Tre, khu 8 và Tỉnh ủy Bến Tre quyết định tổ chức mở tuyến đường vận chuyển vũ khí bằng đường biển (sau này là đường Hồ Chí Minh trên biển). Chuyến mở đường lịch sử do đồng chí: Đào Công Trường, Tư lệnh khu 8- Trưởng đoàn cùng các đồng chí Ca Văn Thỉnh, Trần Hữu Nghiệp, Nguyễn Thị Định vượt biển ra Bắc gặp Bác Hồ và xin chi viện vũ khí cho chiến trường miền Nam. Sau 7 ngày thuyền lênh đênh trên mặt biển, các đồng chí đã vượt lên khó khăn, ra đến miền Bắc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tháng 11 năm 1946, trong một đêm đông, trời tối đen, gió bấc thổi mạnh, nữ tướng Nguyễn Thị Định đã chỉ huy đoàn thuyền nan xuất phát từ bến Đà Diễn – Phú Yên, lợi dụng sức gió vượt trùng khơi vận chuyển 12 tấn vũ khí vào Nam, vượt qua vùng địch tạm chiếm, đưa vũ khí cập bến Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre) an toàn, mở ra Con đường huyền thoại trên biển Đông… (Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển). Trong suốt quá trình tồn tại, đường Hồ Chí Minh trên biển có 2.000 lần tàu thuyền vượt biển, vận chuyển gần 160 nghìn tấn vũ khí, cập 19 bến bãi thuộc địa bàn 9 tỉnh miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi cuối cùng của nước ta…

Nguồn: Thư Viện Sách Nói Dành Cho Người Mù
Tác giả: Hồ Sĩ Thành

Bạn muốn gửi Bình luận

Loading Facebook Comments ...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here